Với mục đích gia tăng năng lực sản xuất cho các doanh nghiệp làng nghề hiện nay, Trường Đại học Ngoại Thương phối hợp với các chuyên gia về năng suất chất lượng đã tổ chức các buổi đào tạo triển khai mô hình Kaizen cho dây chuyền sản xuất làng nghề. Đây là khóa học tiếp nối cho buổi hội thảo “Tập huấn tiếp cận mô hình áp dụng các công cụ cải tiến Kaizen trong sản xuất” ngày 17/5/2019 trong khuôn khổ Chương trình quốc gia: “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2020” .Chương trình đào tạo diễn ra trong tháng 6/2019 ở trường Đại học Ngoại Thương và các làng nghề Trát Cầu, La Phù, Phương La, làng nghề cơ khí Rùa, làng gốm Giang Cao – Bát Tràng.

tong-ket-chuong-trinh-dao-tao-trien-khai-mo-hinh-kaizen-cho-cac-doanh-nghiep-lang-nghe-1
Buổi đào tạo tại Trường Đại học Ngoại Thương

Nội dung đào tạo bao gồm các kiến thức từ khái quát đến chi tiết của Gemba Kaizen – Cải tiến hiện trường sản xuất. Đầu buổi học, các doanh nghiệp được mời tham dự chia sẻ về hoạt động sản xuất, các khó khăn gặp phải cũng như mục tiêu muốn hướng tới qua khóa học. Mọi người cùng tham gia những trò chơi tư duy đơn giản tạo không khí vui vẻ và giúp tiếp cận dễ dàng hơn vấn đề mà bình thường khó nhận ra tại doanh nghiệp.

tong-ket-chuong-trinh-dao-tao-trien-khai-mo-hinh-kaizen-cho-cac-doanh-nghiep-lang-nghe-2
Học viên tham gia trò chơi nhóm

Thông qua đó chuyên gia giảng dạy cung cấp kiến thức cơ bản về các lãng phí có thể tồn tại trong dây chuyền sản xuất. Chỉ trong vòng hai buổi học ngắn ngủi, những doanh nghiệp tham gia đã mạnh dạn nêu lên được một số ví dụ trong môi trường làm việc của bản thân dựa trên cơ sở lý thuyết về bảy loại lãng phí. Đến với buổi đào tạo, lãnh đạo cũng như quản lý các bộ phận doanh nghiệp cũng cởi mở chia sẻ những khó khăn trong giảm tránh lãng phí, khắc phục tình trạng hàng lỗi và bày tỏ mong muốn được hỗ trợ trong công cuộc cải tiến, sắp xếp lại quy trình sản xuất cho phù hợp và đạt được năng suất chất lượng sản phẩm cao nhất.

Ở phần thứ hai khóa học, các học viên được giới thiệu những công cụ hữu ích xử lý lãng phí tồn đọng trong doanh nghiệp như 5S, Bảng tiêu chuẩn công việc, Sơ đồ ma trận kỹ năng,… Đây là các công cụ phổ biến để mọi tổ chức có thể hoàn thiện mình theo triết lý Kaizen.

Phần thứ ba là phần khảo sát ý kiến và nhu cầu cụ thể trong thời gian sắp tới tham gia chương trình cải tiến. Học viên cung cấp thông tin cá nhân trong phiếu đăng ký, dây chuyền sản xuất cần tư vấn và lịch gặp phù hợp. Sau đó chuyên gia tư vấn sẽ theo đó đến quan sát tận nơi nhà xưởng sản xuất, trao đổi với chủ doanh nghiệp làng nghề về định hướng cải tiến, lên lộ trình rõ ràng để đảm bảo kết quả tốt nhất.

tong-ket-chuong-trinh-dao-tao-trien-khai-mo-hinh-kaizen-cho-cac-doanh-nghiep-lang-nghe-3
Doanh nghiệp phát biểu tại buổi đào tạo ở Làng nghề

Buổi đào tạo kết thúc thành công với lượng kiến thức được học viên tiếp thu hiệu quả, sự trao đổi, chia sẻ chân thành giữa các bên và hướng tới lan tỏa tinh thần Kaizen trong toàn bộ công ty và các Doanh nghiệp làng nghề.

tong-ket-chuong-trinh-dao-tao-trien-khai-mo-hinh-kaizen-cho-cac-doanh-nghiep-lang-nghe-4
Tổng kết khóa học tại trường Đại học Ngoại Thương

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here